รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดท้องถิ่นของเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน บุษรา สนสุทธิ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดท้องถิ่นของเรา โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริม การอ่านภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองใช้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองใช้ ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าที (t-test) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา โดยใช้เทคนิค การสอนแบบ CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.07/86.25 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ความก้าวหน้าทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D. = 0.55)