รายงานการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุดคำควบกล้ำ
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียน ชุดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านบึงหญ้า จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์แบบฝึกเพื่อพัฒนา ทักษะการอ่านและการเขียน ชุดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่า E1/E2 ค่าที (t-test) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.57/84.48, 85.60/84.48, 85.43/85.17, 85.30/83.45 และ 84.87/84.14 ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (= 4.49, S.D. = 0.55)