รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์เรื่อง Pro/Desktopเพื่อการออกแบบ
เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Pro/DESKTOP เพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
....................................................................................................................................
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้รายงาน นางอักษรสำอางค์ นาก้อนทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนโพธิ์ศรีสว่างวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง
การใช้งานโปรแกรม Pro/DESKTOP เพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนโพธิ์ศรีสว่างวิทยา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้
งานโปรแกรม Pro/DESKTOP เพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนโพธิ์ศรีสว่างวิทยา 3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Pro/DESKTOP เพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์เบื้องต้น
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโพธิ์ศรีสว่างวิทยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้
เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโพธิ์ศรีสว่างวิทยา
อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 จำนวน
นักเรียน 16 คน ที่ได้มาโดยการแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Pro/DESKTOP เพื่อการ
ออกแบบผลิตภัณฑ์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Pro/DESKTOP เพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Pro/DESKTOP เพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์เบื้องต้น ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Pro/DESKTOP
เพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.15/85.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Pro/DESKTOP เพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Pro/DESKTOP เพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เฉลี่ยโดยรวม และรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D. = 0.51)