การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียน สะกดคำ รายวิชาภาษาภาษาอังกฤษ
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวทัศนีย์ ศิริบูรณ์
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนเทศบาลอำนาจ กองการศึกษา เทศบาลตำบลอำนาจ อำเภอลืออำนาจ
จังหวัดอำนาจเจริญ
ปีที่รายงาน : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียน สะกดคำ ชุด Words for fun รายวิชาภาษาอังกฤษ สาระที่1ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน สะกดคำ ชุด Words for fun รายวิชาภาษาอังกฤษ สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน สะกดคำ ชุด Words for fun รายวิชาภาษาอังกฤษ สาระที่1ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลอำนาจ กองการศึกษาเทศบาลตำบลอำนาจ อำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ กรมปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบที่ใช้ในการศึกษาแบบกึ่งทดลอง (Quasi-experimental Research) โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One – Group Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1.แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด Words for fun สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น จำนวน 10 เล่ม 2.แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด Words for fun สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด Words for fun สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด Words for fun สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รูปแบบการศึกษาใช้รูปแบบการทดลองกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน (One Group Pre-test, Post-test Design) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่า t–test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด Words for fun รายวิชาภาษาอังกฤษ สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ โดยรวมเท่ากับ 81.40/81.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด Words for fun รายวิชาภาษาอังกฤษ สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด Words for fun รายวิชาภาษาอังกฤษ สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระดับ มากที่สุด ( x-bar= 4.70)