การพัฒนาชุดการเรียนความเป็นจริงเสริม (AR : Augmented Reality)
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานคอมพิวเตอร์) รายวิชาเทคโนโลยี
สารสนเทศ 1 เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นายสุริยาวุธ สีสด
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนความเป็นจริงเสริม (AR : Augmented Reality Technology) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานคอมพิวเตอร์) รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนความเป็นจริงเสริม (AR : Augmented Reality Technology) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานคอมพิวเตอร์) รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนความเป็นจริงเสริม (AR : Augmented Reality Technology) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานคอมพิวเตอร์) รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านเดื่อวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ (1) ชุดการเรียนความเป็นจริงเสริม (AR : Augmented Reality Technology) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานคอมพิวเตอร์) รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดการเรียนความเป็นจริงเสริม (AR : Augmented Reality Technology) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานคอมพิวเตอร์) รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ
ค่าที (t-test แบบ Independent)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ชุดการเรียนความเป็นจริงเสริม (AR : Augmented Reality Technology) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานคอมพิวเตอร์) รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 81.35 / 81.44 (2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการเรียนความเป็นจริงเสริม (AR : Augmented Reality Technology) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานคอมพิวเตอร์) รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนความเป็นจริงเสริม (AR : Augmented Reality Technology) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานคอมพิวเตอร์) รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่องการทำงานของ