การพัฒนาพฤติกรรมทางคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนัก
โรงเรียนงัวบาวิทยาคม
ผู้ศึกษา เพ็ญศรี จันทร์พาหิรกิจ
สถานที่ โรงเรียนงัวบาวิทยาคม ตำบลงัวบา อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาพฤติกรรมทางคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน
โรงเรียนงัวบาวิทยาคม มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาพฤติกรรมทางคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม 2) เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนงัวบาวิทยาคม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการพัฒนาพฤติกรรมทางคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียน
งัวบาวิทยาคม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนวงกลองยาว จำนวน 30 คน และนักเรียนฟ้อนรำ จำนวน 40 คน รวมกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 70 คน โรงเรียนงัวบาวิทยาคม ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสภาพปัญหาพฤติกรรมทางคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม และ
แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการพัฒนาพฤติกรรมทางคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale)
มี 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาพฤติกรรมทางคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.93) เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวบ่งชี้ พบว่า อยู่ในระดับมาก จำนวน 6 ตัวบ่งชี้ และ อยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 2 ตัวบ่งชี้
2. การพัฒนาพฤติกรรมทางคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนงัวบาวิทยาคม พบว่า สภาพปัญหาพฤติกรรมทางคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม หลังการพัฒนาด้วยกิจกรรมเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับน้อยที่สุด ( = 1.12) เมื่อพิจารณาเป็นราย
ตัวบ่งชี้ พบว่า อยู่ในระดับน้อยที่สุดทุกตัวบ่งชี้
3. การศึกษาความพึงพอใจต่อการพัฒนาพฤติกรรมทางคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม ที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.22) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ