รายงานผลการศึกษาการส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
บูรณาการ
ผู้รายงาน นางสาววนิดา แซ่หว่อง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ปฐมวัย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการศึกษาการส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 – 6 ปี) ด้วยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการในครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลองโดยมีรูปแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) แบบ One – Group Pretest – Posttest Design กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบางเลน สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลบางเลน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 (อายุ 5 – 6 ปี) โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบางเลน ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยเด็กจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของเด็กทั้งหมดได้คะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบล บางเลนก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ผลการศึกษาพบว่า 1) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 – 6 ปี) โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบางเลนมีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กอยู่ในระดับดี โดยมีมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 53.23 คิดเป็นร้อยละ 88.70 เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า ด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 13.64 คิดเป็นร้อยละ 90.93 และด้านความสามารถในการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด เท่ากับ 12.68 คิดเป็นร้อยละ 84.53 เมื่อคิดเป็นรายคน นักเรียนที่มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป มีจำนวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 100.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่วัตถุประสงค์กำหนดไว้ 2) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 – 6 ปี) โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบางเลนมีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 100 โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการสูงกว่าก่อนการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ