LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

ประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านรักความเป็นไทย

usericon

    รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านรักความเป็นไทย สำหรับนักเรียนโรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงาน โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) แหล่งข้อมูล ประกอบด้วย บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 27 คน นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 234 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 234 คน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ บุคลากรทางการศึกษา นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 10 คน วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้จาก (1) ข้อมูลจากเอกสาร (Document) (2) ข้อมูลจากแบบประเมิน (3) ข้อมูลการสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการ (Informal Interview) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบประเมิน จำนวน 5 ฉบับ ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น โดยใช้รูปแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบบ 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( , ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (,S.D.) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนาความ (Description Analysis) และการวิเคราะห์เชิงอธิบายความ (Explanatory Analysis)
ผลการประเมิน
1. ด้านบริบท (Context Evaluation) ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุด เมื่อพิจารณาในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก จากการสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ พบว่า ก่อนเริ่มโครงการนักเรียนมีการร่วมกิจกรรมรักษาประเพณีและวัฒนธรรมไทย แต่เรื่องการใช้ภาษาไทยซึ่งเป็นจุดที่ต้องได้รับการส่งเสริมและพัฒนา เพราะเป็นพื้นฐานในการเรียนในระดับสูงขึ้น จึงควรมีการส่งเสริมการใช้ภาษาไทย ตั้งแต่พื้นฐาน การอ่าน เขียน รวมถึงการพัฒนาให้เด็กมีทักษะในการใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง และสามารถพูดในที่สาธารณะได้ รวมถึงการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น และภูมิปัญญาไทยให้คงอยู่
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดจากการสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ พบว่า โครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านรักความเป็นไทย สำหรับนักเรียนโรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในครั้งนี้ มีความพร้อมด้านสถานที่ งบประมาณ บุคลากร และผู้บริหารสถานศึกษา

3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) มีระดับความเหมาะสมเฉลี่ยโดยรวมในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นลำดับพบว่า ขั้นเตรียมการ และขั้นดำเนินงาน โครงการมีความพร้อมและเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนขั้นประเมินผลและรายงาน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับผลการสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ พบว่า การจัดโครงการครั้งนี้ มีการเตรียมการเป็นอย่างดีทุก ๆ ด้าน ในขั้นตอนการดำเนินงาน พบว่า สามารถดำเนินการไปได้ตามขั้นตอนในขั้นตอนประเมินผลและรายงาน พบว่า มีการประเมินผลเพื่อสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) จำแนกตามพฤติกรรมของนักเรียน ตามคิดเห็นของนักเรียน พบว่า ในภาพรวมมีระดับพฤติกรรมรักความเป็นไทยค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายพฤติกรรมพบว่า พบว่า ด้านการอนุรักษ์และสืบทอดภูมิปัญญาไทย โครงการมีความพร้อมและเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านความภูมิใจในขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรมไทย และความกตัญญูกตเวที ด้านการเห็นคุณค่าและใช้ภาษาไทยใน การสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม อยู่ในระดับมาก จากการสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวกับผลผลิต พบว่า กิจกรรมที่เป็นการสืบสานประเพณีไทย รวมถึงการใช้วิธีชีวิตแบบไทย เป็นที่น่าพึงพอใจทั้งต่อตัวครูและต่อนักเรียน ผลกระทบที่เกิดจากการดำเนินงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านรักความเป็นไทย สำหรับนักเรียนโรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เกิดขึ้นทั้งต่อนักเรียน ต่อครูผู้รับผิดชอบโครงการและต่อชุมชน
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก จากการสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องพบว่า โดยรวมแล้วมีความพึงพอใจมากที่สุด เป็นโครงการที่ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ให้นักเรียนโดยตรง และเป็นประโยชน์ กับนักเรียนมากที่สุด ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความรัก ความหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ เกิดความรักชุมชนท้องถิ่นเห็นควรที่จะมีการดำเนินโครงการนี้ต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^