LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรเรียนรู้ 7 ชั้น (7E)

usericon

แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์                       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์             เวลา 15 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ระบบย่อยอาหาร                 เวลา 2 ชั่วโมง
ใช้สอนวันที่ เดือน พ.ศ.2560              ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
............................................................................................................................................................
1. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว 1.1 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้างและหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
มาตรฐาน ว 8.1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่าวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมและสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์
ตัวชี้วัด ม.2/1 อธิบายโครงสร้างและการทำงานของระบบย่อยอาหาร ระบบไหลเวียนเลือด ระบบหายใจ ระบบขับถ่าย ระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์และสัตว์ รวมทั้งระบบประสาทของมนุษย์

2. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
อาหารที่เรารับประทานเข้าไปประกอบด้วยสารอาหารโมเลกุลใหญ่หลายชนิด เช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน เป็นต้น ร่างกายดูดซึมไปใช้ประโยชน์ไม่ได้ จะต้องผ่านกระบวนการทำให้สารอาหารมีโมเลกุลเล็กลงจนสามารถผ่านเยื่อหุ้มเซลล์ได้ โดยมีเอนไซม์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เรียกว่าระบบย่อยอาหาร

3. จุดประสงค์การเรียนรู้    
3.1 ด้านความรู้ : นักเรียนสามารถ
3.1.1 อธิบายโครงสร้างและหน้าที่การทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหารในร่างกายมนุษย์ได้
3.2 ด้านทักษะกระบวนการ : นักเรียนสามารถ
3.2.1 ทดลองและสรุปเกี่ยวกับการเปลี่ยนขนาดอนุภาคของแป้งและน้ำตาลได้
3.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ : นักเรียน
3.3.1 มีวินัย
3.3.2 ใฝ่เรียนรู้
3.3.3 มุ่งมั่นในการทำงาน

4. สาระการเรียนรู้
    ระบบย่อยอาหาร (Digestive system)เป็นอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการย่อยอาหาร ได้แก่ ทางเดินอาหารตั้งแต่ปากตลอดไปจนถึงทวารหนัก ที่อาหารจะต้องผ่านเข้าไปเพื่อเกิดการย่อยอาหารการดูดซึมอาหารและบางส่วนจะถูกกำจัดออกไป ประกอบด้วย ปาก (Mouth) , คอหอย (Pharynx) , หลอดอาหาร (Esophagus) , กระเพาะอาหาร (Stomach) , ลำไส้เล็ก (Small intestine) , ลำไส้ใหญ่ (Large intestine) , ทวารหนัก (Anus)

5. กระบวนการจัดการเรียนรู้ (โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E)
5.1 ขั้นที่ 1 ขั้นตรวจสอบความรู้เดิม (Elicitation Phase)
5.1.1 ครูสนทนา ซักถามนักเรียน
- สารอาหารที่ให้พลังงานพวกคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน มีโมเลกุลขนาดใหญ่ อวัยวะและกลไกต่างๆ ของร่างกายจะต้องทำงานอย่างไรเพื่อให้ร่างกายนำพลังงานออกมาใช้ได้        
- การย่อยหมายถึงอะไร    
5.1.2 ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายทบทวนเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารและอวัยวะต่างๆในทางเดินอาหาร
5.1.3 นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารของมนุษย์ จำนวน 10 ข้อ โดยใช้เวลา 10 นาที
5.2 ขั้นที่ 2 ขั้นเร้าความสนใจ (Engagement Phase)
     5.2.1 นักเรียนดูวีดีทัศน์เกี่ยวกับระบบย่อยอาหารของมนุษย์
     5.2.2 ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิดเพื่อให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย ดังนี้
         - ระบบย่อยอาหารมีความสำคัญอย่างไรต่อการดำรงชีวิต
         (ระบบย่อยอาหารเป็นระบบที่ทำหน้าที่ย่อยอาหารที่มีโมเลกุลใหญ่ ให้เป็นสารอาหารที่มีโมเลกุลเล็กลงจนสามารถดูดซึมผ่านเยื่อหุ้มเซลล์ไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้)
5.2.3 ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับการรับประทานอาหารในชีวิตประจำวันโดยใช้คำถาม ดังต่อไปนี้
         - อาหารที่เรารับประทานมีกี่ประเภท อะไรบ้าง
(นักเรียนสามารถตอบได้หลากหลาย)
         - อาหารที่เรารับประทานเข้าไปเริ่มมีขนาดเล็กลงที่อวัยวะใด แล้วส่งต่อเข้าสู่
ร่างกายได้อย่างไร (ปาก ส่งต่อโดยการกลืนผ่านหลอดอาหาร)
5.2.4 นักเรียนดูภาพโครงสร้างของอวัยวะในระบบย่อยอาหาร โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นให้นักเรียนร่วมกัน อภิปราย ดังนี้
         - อาหารที่กินเข้าไปจะผ่านไปตามอวัยวะใดบ้าง
(ปาก คอหอย หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ )
         - อาหารที่ส่งต่อไปยังอวัยวะส่วนต่างๆ นั้น มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
(จากขนาดใหญ่เปลี่ยนเป็นขนาดเล็ก)
5.3 ขั้นที่ 3 ขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration Phase)
5.3.1 ครูให้นักเรียนวาดภาพทางเดินอาหารของคน คนละ 1 ภาพ พร้อมทั้งอธิบายอวัยวะต่างๆ
5.3.2 ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน โดยคละเพศและความสามารถของนักเรียนคือ เก่ง ค่อนข้างเก่ง ปานกลาง ค่อนข้างอ่อนและอ่อน ร่วมกันศึกษา ความรู้เรื่อง ระบบย่อยอาหารของมนุษย์จากใบความรู้ แล้วให้นักเรียนสรุปความรู้ เรื่อง ระบบย่อยอาหาร ในรูปแผนภาพ โดยอธิบายถึงลำดับของอวัยวะต่าง ๆ ในทางเดินอาหารและการย่อยอาหารขออวัยวะนั้น ๆ (ชนิดของสารอาหารที่ย่อย เอนไซม์ที่ใช้ และสารอาหารที่ได้)
5.3.3 นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมการทดลอง เรื่อง ขนาดโมเลกุลของแป้งและน้ำตาลขณะที่นักเรียนทำกิจกรรม ครูเดินดูแลความเรียบร้อยและคอยให้คำแนะนำในการปฏิบัติกิจกรรมของแต่ละกลุ่ม สังเกตพฤติกรรมการทํางานและตอบคําถามที่นักเรียนสงสัย ไม่เข้าใจในลักษณะชี้แนวทาง
5.4 ขั้นที่ 4 ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation Phase)
5.4.1 นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอแผนภาพระบบย่อยอาหาร โดยครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย เสนอแนะเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ถูกต้อง ตามคำถามประกอบการอภิปรายดังนี้
     - อวัยวะใดมีการย่อยเชิงกล และอวัยวะใดมีการย่อยเชิงเคมี
     - เพอริสตัลซิสหมายถึงอะไร
     - คาร์โบไฮเดรตถูกย่อยที่ใด ด้วยเอนไซม์ใดและเกิดสารโมเลกุลเล็กใดบ้าง
     - โปรตีนถูกย่อยที่ใด ด้วยเอนไซม์ใดและเกิดสารโมเลกุลเล็กใดบ้าง
     - ไขมันถูกย่อยที่ใด ด้วยเอนไซม์ใดและเกิดสารโมเลกุลเล็กใดบ้าง
     - เหตุใดกระเพาะอาหารจึงมีการสร้างกรดเกลือ
     - น้ำดีมีหน้าที่อะไร จัดเป็นเอนไซม์หรือไม่อย่างไร
     - เมื่ออวัยวะต่างๆ ย่อยสารอาหารจากโมเลกุลใหญ่ให้กลายเป็นสารอาหารโมเลกุลเล็กร่างกายจะสามารถดูดซึมได้อย่างไร
     - ระบบย่อยอาหารมีความสำคัญอย่างไร
5.4.2 นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันสรุปความรู้ในรูปของผังมโนทัศน์
5.4.3 นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอผลการทำกิจกรรมการทดลอง เรื่อง ขนาดโมเลกุลของแป้งและน้ำตาล
5.4.4 ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายผลการทดลองตามคำถามท้ายกิจกรรมการทดลองเพื่อให้นักเรียนได้ข้อสรุปที่ถูกต้อง
5.4.5 นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปความรู้ เรื่อง ระบบย่อยอาหารของมนุษย์
5.5 ขั้นที่ 5 ขั้นขยายความคิด (Elaboration Phase)    
        ครูให้นักเรียนกลุ่มเดิมที่ทำกิจกรรมการทดลอง ตัดกระดาษสีทั้งหมด 3 สี เป็นรูปวงกลมขนาดต่างกัน 3 ขนาด (ใหญ่ กลาง เล็ก) ดังนี้
         - กระดาษสีแดง แทนอาหารจำพวกโปรตีน
         - กระดาษสีเหลือง แทนอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต
         - กระดาษสีชมพู แทนอาหารจำพวกไขมัน
         จากนั้นให้แต่ละกลุ่มทำใบงาน เรื่อง การย่อยอาหารโดยวาดภาพโครงสร้างร่างกายของมนุษย์และอวัยวะในระบบย่อยอาหารลงในกระดาษเอ 4 แล้วนำกระดาษสีที่เตรียมไว้ติดลงในภาพอวัยวะที่มีการย่อยอาหารแต่ละชนิด โดยติดตามขนาดโมเลกุลของอาหาร
5.6 ขั้นที่ 6 ขั้นประเมินผล (Evaluation Phase)
5.6.1 นักเรียนทำใบงาน เรื่อง ระบบย่อยอาหารของมนุษย์
     5.6.2 นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารของมนุษย์
จำนวน 10 ข้อ โดยใช้แบบทดสอบหลังเรียน ถ้านักเรียนคนใดได้คะแนนต่ำและไม่ผ่านเกณฑ์ ครูควรชี้แจงและนัดซ่อมเสริมในโอกาสต่อไป
5.7 ขั้นที่ 7 ขั้นนำความรู้ไปใช้ (Extension Phase)
         นักเรียนแต่ละกลุ่มสร้างแบบจำลองทางเดินอาหารของมนุษย์แล้วนำมาจัดป้ายนิเทศในห้องเรียน

6. สื่อและแหล่งเรียนรู้
6.1 สื่อ
6.1.1 ใบความรู้ เรื่อง ระบบย่อยอาหาร
6.1.2 ใบงาน เรื่อง ระบบย่อยอาหาร
     6.1.3 อุปกรณ์และสารเคมีที่ใช้ในการทดลอง เรื่อง ขนาดโมเลกุลของแป้งและน้ำตาล
     6.1.4 แบบทดสอบก่อน – หลังเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหาร
6.2 แหล่งเรียนรู้
6.2.1 ห้องสมุดโรงเรียน
6.2.2 ข้อมูลเว็ปไซต์จากอินเทอร์เน็ต เช่น
     - http://www.school.obec.go.th/schoolvit/chapter/unit1/pic/foodsys.jpg
     - http://www.myfirstbrain.com/thaidata/image.asp?ID=1486364

7. การวัดผลประเมินผล

สิ่งที่วัด     วิธีการวัด     เครื่องมือวัด     เกณฑ์การประเมิน
1. ด้านความรู้     1. ตรวจใบงาน 1. ใบงาน 1. ผ่านเกณฑ์ 80%
2. ตรวจแบบทดสอบหลังเรียน 2. แบบทดสอบหลังเรียน 2. ผ่านเกณฑ์ 80%
2. ด้านทักษะกระบวนการ 1. ประเมินทักษะการทดลอง 1. แบบประเมินทักษะการทดลอง 1. ผ่านเกณฑ์ 80%
2. สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม    2. แบบประเมินการทำงานกลุ่ม 2. มีระดับคุณภาพ
ระดับดีขึ้นไป
3. ด้านคุณลักษณะ ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผ่านเกณฑ์ 80%
อันพึงประสงค์            

8. ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................

ลงชื่อ
(นางพัทธนันท์ ไตรนพ)
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

9. ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะของรองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายวิชาการ
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................

ลงชื่อ
(นายศุภชัย บุราณ)
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา

10. ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะของผู้อำนวยการสถานศึกษา
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................

ลงชื่อ
(นายสุวิชา ดิเรกโภค)
ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม


บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้

ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................

ปัญหา/อุปสรรค
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................

ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................

ลงชื่อ
                         (นางสาวกัญญาณัฐ หอมระหัด)
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
วันที่………เดือน……………พ.ศ…………
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^