เผยแพร่ผลงานทางวิชาการของครูรจิตแก้ว คำแก่น
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวรจิตแก้ว คำแก่น
ปีการศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการอ่านนิทานอีสปเพื่อความเข้าใจโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านต้นง้าว อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการอ่านนิทานอีสปเพื่อความเข้าใจโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน เวลาเรียน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านนิทานอีสปเพื่อความเข้าใจโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 86.79/84.58 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 13.38 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 44.58 และคะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 25.75 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.83 และนักเรียนมีความ พึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.70)