รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
การคูณ การหารจำนวนนับ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวรมย์รัมภา บุษบงค์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านคลองสิบสาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา
การบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก
การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา สำหรับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียน
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร
จำนวนนับ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองสิบสาม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ได้มาจากการซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง รูปแบบของการศึกษาที่ใช้ในครั้งนี้
เป็นแบบกลุ่มเดียวโดยทำการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา
การบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยใช้กระบวนการ
แก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ
และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีการเรียนโดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยใช้
กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่า t (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 89.09/87.08
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก
การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด