LASTEST NEWS

09 พ.ย. 2567วิทยาลัยการอาชีพปราสาท รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-26 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือนครศรีธรรม รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 14-20 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสตูล รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-29 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชัยภูมิ รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 14-20 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (ชลบุรี) รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-22 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษานครสวรรค์ รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-22 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ รับสมัครพนักงานราชการครู วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 25-29 พ.ย.2567 08 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่ 8 - 14 พฤศจิกายน 2567 08 พ.ย. 2567“สพฐ. ประชุม ผอ.เขตพื้นที่ พร้อมเปิดตัว “OBEC Zero Dropout” เพื่อเด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาอย่างถ้วนหน้า” 08 พ.ย. 2567รวมข่าว..เปิดสอบพนักงานราชการครู 91 อัตรา สังกัด สพฐ. วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท

รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ
การคูณ การหารจำนวนนับ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน    นางสาวรมย์รัมภา บุษบงค์
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านคลองสิบสาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
ปีที่รายงาน    ปีการศึกษา 2559

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา
การบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก
การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา สำหรับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียน
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร
จำนวนนับ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4     
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองสิบสาม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ได้มาจากการซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง รูปแบบของการศึกษาที่ใช้ในครั้งนี้
เป็นแบบกลุ่มเดียวโดยทำการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา
การบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยใช้กระบวนการ
แก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ
และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีการเรียนโดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยใช้
กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่า t (t – test)

    ผลการศึกษาพบว่า
    1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 89.09/87.08
    2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก
การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^