รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตสัม
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายองค์อาจ ธาตุวิสัย
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ โดยใช้
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้าง
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ โดย
ใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย
จังหวัดหนองคาย ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2561 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 4 ชุด2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการ
จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ โดยใช้กระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent
Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ
ของกระบวนการ (E1 ) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์(E2) มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 85.42/85.52 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05