การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาเพื่อสื่อสารข้ามวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมทั
ผู้วิจัย นางสาวภูษณิศา แสงกล้า
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะการพูด
ภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนสอนภาษาเพื่อ การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4)ประเมิน การใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ ในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการด้านการพูดภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม เพื่อเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และความพึงพอใจชองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบ การสอนภาษาเพื่อการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/10 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ที่เรียนรายวิชา อ 31101 ใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sample) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แบบทดสอบวัดความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้รูปแบบการสอน 2)แผนการจัดการเรียนรู้ตามขั้นตอนของกระบวนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม และ3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า
สรุปผลการวิจัย
1. รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมที่มีชื่อว่า “PPCAOE Model” มีองค์ประกอบ 6 ประการคือ หลักการ เนื้อหากิจกรรม บทบาทของผู้เรียน บทบาทของผู้สอนและ การจัดสภาพการเรียนรู้ การประเมินผล กระบวนการสอนมี 6 ขั้นตอนได้แก่ ได้แก่ 1) วางแผนและเตรียมการ (Planning and Preparation) 2) ขั้นนำเสนอเนื้อหา (Presentation) 3) ขั้นทำ ความเข้าใจในสิ่งที่ผู้สอนป้อน (Comprehensible Input) 4) ขั้นกิจกรรมเพื่อความเข้าใจและฝึก (Activity 5) ขั้นผลผลิต (Output) 6) ขั้นประเมินผล (Evaluation)โดยรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.89/84.87
2. ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษหลังการใช้รูปแบบการสอน“PPCAOE Model” สูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ รูปแบบการสอน“PPCAOE Model” โดยรวมอยู่ในระดับ พึงพอใจมาก