รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิ
การอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวภูษณิศา แสงกล้า
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอน
อ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย ดังนี้ 1)เพื่อ
สร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบ
บูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์(MIA) 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้จากแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ที่เรียนรายวิชา อ 31102 ใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sample) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์(MIA) 2)แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์(MIA) 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบค่า t-test (dependent samples)
สรุปผลการวิจัย
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบบูรณการ ของเมอร์ดอกซ์ (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 85.97/83.59 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.65, S.D = 0.72)