LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหา

usericon

ชื่องานวิจัย    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์
        โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL
        เรื่อง การคูณและการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย            นางศิริวรรณ เชือกรัมย์
ตำแหน่ง        ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา        2560

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ
2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพ 3) ทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้ 4) ประเมินและปรับปรุงแก้ไขแผน การจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน เทศบาล ๔ (เพาะชำ) สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา จากการเลือกแบบเจาะจง (บุญชม ศรีสะอาด.2556 : 45) 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One-Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 7) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. นักเรียน ครูและผู้เกี่ยวข้องมีความคิดเห็นว่าต้องการให้นักเรียนเรียนรู้โดยการทำกิจกรรมกลุ่ม เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้อย่างแท้จริง สื่อการเรียนรู้เป็น ใบความรู้ ใบกิจกรรม ใบงาน และแบบทดสอบ มีการวัดผลโดยการใช้การทดสอบ
    2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การคูณและการหาร ที่จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL
ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ 82.72/83.78
    3. ทดลองใช้แผนการจัดการเรื่อง การคูณและการหาร ที่จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL โดยครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนเรียน ครูมีบทบาทหน้าที่ในการให้คำแนะนำปรึกษา นักเรียนมีความสนใจและตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมด้วยความสนุก ทำกิจกรรมตามใบงานได้อย่างถูกต้อง
    4. ผลการเรียนรู้ เรื่อง การคูณและการหาร ที่จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL
ของนักเรียนได้ทำแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการจัดรูปแบบการเรียนรู้
จำนวนนักเรียน 22 คน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้เรื่อง การคูณและการหาร ที่จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL มีประสิทธิภาพของกระบวนการ 81.99 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่องการคูณและการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพของผลลัพธ์ 82.11 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้เรื่อง การคูณและการหาร ที่จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^