LASTEST NEWS

06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ!! สอศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 1 จำนวน 415 อัตรา - รายงานตัว 10-11 ต.ค.2567 03 ต.ค. 2567โรงเรียนนาน้อย รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 9,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ตุลาคม 2567 03 ต.ค. 2567ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 10/2567 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 02 ต.ค. 2567สอศ.ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย เช็กรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ ขึ้นบัญชีบรรจุครูผู้ช่วย อาชีวะ ปี 2567 ได้ที่นี่

การพัฒนาสื่อการจัดการเรียนรู้แบบบทเรียนสำเร็จรูป

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาสื่อการจัดการเรียนรู้แบบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา
    วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียน
    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา     นางสาวกิ่งก้อย เจริญชีพ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ

การพัฒนาสื่อการจัดการเรียนรู้แบบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม
อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ จำนวนนักเรียน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากจำนวน 5 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท32102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 ชุด     
2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท32102 ที่ใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และการทดสอบหาค่า
t-test แบบ Dependent
    ผลการวิจัยพบว่า
         1. การจัดการเรียนรู้แบบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ 78.87 / 79.84 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 75/75 พบว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้การจัดการเรียนรู้แบบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 23.95 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.11, = 0.62)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^