LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

การพัฒนาความสามารถในการอ่าน และการเขียนสะกดคำ

usericon

ชื่อผลงาน    การพัฒนาความสามารถในการอ่าน และการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน
    เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกดตรงมาตรา
ผู้วิจัย    นางสาวเสาวภา ช่วยแก้ว
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะชำราญการ
ปีการศึกษา    ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกดตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน และการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ร่วมกับแบบฝึกทักษะ การอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกด ตรงมาตรา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกดตรงมาตรา
    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎี พหุปัญญา ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกดตรงมาตรา จำนวน 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกดตรงมาตรา 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หน่วยตัวสะกดตรงตามมาตรา 3)แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่าน และการเขียนสะกดคำ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ร่วมกับแบบฝึกทักษะ การอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกด ตรงมาตรา ดำเนินการแผนการศึกษาตามแบบแผน One group pretest posttest design วิเคราะห์ข้อมูลโดยหา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกดตรงมาตรา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.44/88.22
2. ความสามารถในการอ่าน และการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัด การเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ร่วมกับแบบฝึกทักษะ การอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกด ตรงมาตรา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ร่วมกับแบบฝึกทักษะ การอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกด ตรงมาตรา มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.68)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^