LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

การพัฒนาการการสอนภาษาไทยด้วยบทเรียนการ์ตูน

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนการ์ตูนร่วมกับการสอนแบบไตรสิกขา เรื่อง คำและชนิด
ของประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นางสาวทองย้อย ช่างเกวียน
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) จ.นครราชสีมา
ปีที่ศึกษาวิจัย 2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนการ์ตูนร่วมกับการสอนแบบไตรสิกขา เรื่อง คำและชนิดของประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตามเกณฑ์ 0.50 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนการ์ตูนร่วมกับการสอนแบบไตรสิกขา เรื่อง คำและชนิดของประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนการ์ตูนร่วมกับการสอนแบบไตรสิกขา เรื่อง คำและชนิดของประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) สำนักการศึกษาเทศบาลนครนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ บทเรียนการ์ตูนร่วมกับการสอนแบบไตรสิกขา เรื่อง คำและชนิดของประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.21– 0.79 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ มีดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยการทดสอบที (t-test for dependent)

ผลการศึกษาพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนการ์ตูนร่วมกับการสอนแบบไตรสิกขา เรื่อง คำและชนิดของประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 6 เล่ม พบว่า ประสิทธิภาพ 89.86/89.90 แสดงว่าบทเรียนการ์ตูนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบไตรสิกขาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และมีดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้เท่ากับ 0.86 แสดงว่าบทเรียนการ์ตูนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ทำให้ผู้เรียนมีความมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 86
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังจากเรียนโดยใช้บทเรียนการ์ตูนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบไตรสิกขาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า คะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบไตรสิกขา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.82 , S.D. = 0.40) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อโดยเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย พบว่า การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนการ์ตูนร่วมกับการสอนแบบไตรสิกขา เรื่อง คำและชนิดของประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ช่วยให้มีความรู้ความเข้าใจบทเรียนได้ดียิ่งขึ้นนักเรียนกระตือรือร้นที่จะติดตามบทเรียนมากขึ้นและนักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างอิสระ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^