การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพ
โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช
ผู้วิจัย วิรัตน์ จุติประภาค
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีขั้นตอนในการดำเนินการศึกษา 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นบานและผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช จำนวน 294 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) แสวงหาแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิในด้านการศึกษา จำนวน 9 ท่าน ดำเนินการโดยการสนทนากลุ่มเพื่อสรุปแนวทางการมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช 3) ทดลองการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นบานและผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช จำนวน 294 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4) ประเมินผลรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นบานและผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. สภาพการมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 4
มหาราช ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อจำแนกตามงานของสถานศึกษา 4 ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านบริหารงานบุคคล และด้านบริหารงานทั่วไป พบว่าโดยรวมทุกด้าน อยู่ในระดับปานกลาง
2. แสวงหาแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพ
ผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช พบว่า รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช นั้นคือ กระบวนการมีส่วนร่วมแบบ AIC คือ 1) ขั้นตอนการสร้างการเรียนรู้ ( A = Appreciation ) 2) ขั้นการสร้างแนวทางการพัฒนา ( I = Influence ) และ 3) ขั้นตอนการสร้างแนวปฏิบัติ ( C = Control )
3. ทดลองการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียน
เทศบาล 4 มหาราช พบว่า โดยรวมทุกด้านของกระบวนการมีส่วนร่วมแบบ AIC ในด้านรูปแบบ ด้านแนวทางการนำรูปแบบไปใช้ ด้านเงื่อนไขความสำเร็จชองรูปแบบ มีความเห็นอยู่ในระดับเป็นไปได้มาก
4. ประเมินผลรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช พบว่า เมื่อนำเอากระบวนการมีส่วนร่วมแบบ AIC ไปดำเนินการใช้ กับกลุ่มตัวอย่างแล้วทำการประเมินพบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามงานของสถานศึกษา 4 ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านบริหารงานบุคคล และด้านบริหารงานทั่วไป พบว่าโดยรวมทุกด้าน อยู่ในระดับมาก