รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เวลา รหัสวิชา ค14
ผู้พัฒนา นางสาววิชุตา อ่อนทอง
หน่วยงาน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๗ จังหวัดกระบี่ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เวลา รหัสวิชา ค14101 วิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เวลา รหัสวิชา ค14101 วิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง เวลา รหัสวิชา ค14101 วิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เวลา รหัสวิชา ค14101 วิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียน ราชประชานุเคราะห์ ๓๗ จังหวัดกระบี่ อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 นักเรียนจำนวน 31 คน โดยการเลือกแบบจำเพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เวลา รหัสวิชา ค14101 วิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เรื่อง โดยมีคู่มือการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เวลา รหัสวิชา ค14101 วิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาที่ใช้ในการ จัดการเรียนรู้ทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง เวลา และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เรื่อง เวลา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test (Dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เวลา รหัสวิชา ค14101 วิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เมื่อนำไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๗ จังหวัดกระบี่ พบว่า มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 83.87/83.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง เวลา รหัสวิชา ค14101 วิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๗ จังหวัดกระบี่ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน พบว่า มีคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เวลา รหัสวิชา ค14101 วิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x- ) เท่ากับ 4.57 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.49 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความพึงพอใจอันดับแรก คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ และทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ (x- ) เท่ากับ 4.81 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.40 รองมา คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีเนื้อหาความรู้ที่อ่านและทำความเข้าใจง่าย พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x- ) เท่ากับ 4.71 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.46 ลำดับต่อมา คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และเชื่อมโยงข้อมูลตามศตวรรษ ที่ 21 พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย (x- ) เท่ากับ 4.68 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.48 ตามลำดับ