เอกสารประกอบการเรียน ชุด การเจริญเติบโตและเสริมสร้างสุขภาพ ป5
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน สมหมาย พรหมทอง
ปีการศึกษา 2557
สถานศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านเขาแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุด การเจริญเติบโตและเสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเอกสารประกอบ การเรียน ชุด การเจริญเติบโตและเสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การเจริญเติบโตและเสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านเขาแก้ว จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด การเจริญเติบโตและเสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนเอกสารประกอบการเรียน ชุด การเจริญเติบโตและเสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การเจริญเติบโตและเสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ / t - test (Dependent Samples) ค่าเฉลี่ย (X- ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D )
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด การเจริญเติบโตและเสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทุกเล่มมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.72/83.58
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การเจริญเติบโตและเสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การเจริญเติบโตและเสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X- = 4.48)