การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาดระดับ 3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม
นางประไพพิศ เติมจิตร
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม
การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคมฉบับนี้ เป็นการนำเสนอผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กิจกรรมหลักยุวกาชาดโดยใช้กระบวนการที่มุ่งพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ในระบบหน่วย กลุ่ม หมู่ เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจและเกิดทักษะเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหลักการกาชาดและยุวกาชาด อันจะนำไปสู่สันติภาพก่อให้เกิดความสุข ในการอยู่ร่วมกันทุกแห่งหน โดยมีวัตถุประสงค์
เพื่อ (1) พัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด ส าหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำาหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของสมาชิกยุวกาชาดที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยคู่มือ
การจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม อำเภอโนนคูณ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้จัดกิจกรรม
การเรียนรู้กิจกรรมยุวกาชาด ซึ่งจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับครูผู้จัดกิจกรรมยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 เล่ม และคู่มือการปฏิบัติกิจกรรมและสะสมผลการเรียนรู้ สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 เล่ม ประกอบด้วยกิจกรรม จำนวน 15 เรื่อง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน40 ข้อ ค่าความยากง่ายตั้งแต่ .20 ถึง .73 ค่าอำ นาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .20 ถึง .80 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ .84 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของสมาชิกยุวกาชาด ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิก
ยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จ านวน 19 ข้อ ใช้เวลาในการทดลอง 40 ชั่วโมง รวมเวลาที่ใช้ในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนซึ่งไม่นับรวมเวลาที่มอบหมายให้สมาชิกยุวกาชาดปฏิบัติกิจกรรมนอกเวลา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test(Dependent Sample) ผลการวิจัย พบว่า (1) คู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 95.10/84.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
(2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของคู่มือประกอบการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด ส าหรับสมาชิกยุวกาชาด ระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7453 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.53 (3) ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้ของสมาชิกยุวกาชาดที่เรียนรู้ด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด ส าหรับสมาชิก ยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติระดับ .01 และ 4) สมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด ส าหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.17 กล่าวโดยสรุป คู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เหมาะสมที่จะน าไปใช้
ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กิจกรรมหลักยุวกาชาด ส าหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ต้องจัดให้กับสมาชิกยุวกาชาดทุกคน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ