LASTEST NEWS

30 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ รับสมัครพนักงานราชการครู ตั้งแต่ 11-27 ธันวาคม 2567 30 พ.ย. 2567กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 129 อัตรา วุฒิ ม.3, ม.6, ปวช. ปวส. ขึ้นไป สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567 30 พ.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการครู 7 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท และพนักงานธุรการ 1 อัตรา เงินเดือน 13,800.-บาท ระหว่างวันที่ 6 - 12 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาแก้วประชารัฐ รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก (ยกเว้น ปฐมวัย) เงินเดือน 8,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 ธันวาคม 2567 30 พ.ย. 2567สพฐ. พร้อมเปิดพื้นที่โรงเรียน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคใต้ 30 พ.ย. 2567เปิดรายละเอียด! ปรับอัตราค่าตอบแทนแรกบรรจุ และปรับค่าตอบแทนชดเชยผู้ได้รับผลผกระทบของพนักงานราชการ (มติ ครม. 29 พ.ย.2567) 30 พ.ย. 2567สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง ทั้งหมด 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-13 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 3-11 ธันวาคม 2567 29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567

การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาดระดับ 3

usericon

การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาดสำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม

นางประไพพิศ เติมจิตร
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม

การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคมฉบับนี้ เป็นการนำเสนอผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กิจกรรมหลักยุวกาชาดโดยใช้กระบวนการที่มุ่งพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ในระบบหน่วย กลุ่ม หมู่ เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจและเกิดทักษะเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหลักการกาชาดและยุวกาชาด อันจะนำไปสู่สันติภาพก่อให้เกิดความสุข ในการอยู่ร่วมกันทุกแห่งหน โดยมีวัตถุประสงค์
เพื่อ (1) พัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด ส าหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำาหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของสมาชิกยุวกาชาดที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยคู่มือ
การจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม อำเภอโนนคูณ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้จัดกิจกรรม
การเรียนรู้กิจกรรมยุวกาชาด ซึ่งจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับครูผู้จัดกิจกรรมยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 เล่ม และคู่มือการปฏิบัติกิจกรรมและสะสมผลการเรียนรู้ สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 เล่ม ประกอบด้วยกิจกรรม จำนวน 15 เรื่อง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน40 ข้อ ค่าความยากง่ายตั้งแต่ .20 ถึง .73 ค่าอำ นาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .20 ถึง .80 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ .84 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของสมาชิกยุวกาชาด ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิก
ยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จ านวน 19 ข้อ ใช้เวลาในการทดลอง 40 ชั่วโมง รวมเวลาที่ใช้ในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนซึ่งไม่นับรวมเวลาที่มอบหมายให้สมาชิกยุวกาชาดปฏิบัติกิจกรรมนอกเวลา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test(Dependent Sample) ผลการวิจัย พบว่า (1) คู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 95.10/84.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
(2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของคู่มือประกอบการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด ส าหรับสมาชิกยุวกาชาด ระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7453 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.53 (3) ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้ของสมาชิกยุวกาชาดที่เรียนรู้ด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด ส าหรับสมาชิก ยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติระดับ .01 และ 4) สมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด ส าหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.17 กล่าวโดยสรุป คู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เหมาะสมที่จะน าไปใช้
ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กิจกรรมหลักยุวกาชาด ส าหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ต้องจัดให้กับสมาชิกยุวกาชาดทุกคน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^