รายงานผลการพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์
จังหวัดหนองคาย
ผู้รายงาน นางสาวจินดารัตน์ ดวงบุปผา
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ( Experimental Research ) มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์
2) เปรียบเทียบความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการ จัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/6 โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าบ่อ(ท.1) อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เนื่องจากผู้รายงานได้รับมอบหมายให้สอนประจำชั้นอนุบาลปีที่ 1/6
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาสติปัญญา จำนวน 12 แผน ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ จำนวน 12 ชุด เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินความพร้อมด้านสติปัญญา คือ แบบประเมินความพร้อมทางสติปัญญาและแบบสังเกตพฤติกรรม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ( Percentage ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบความพร้อมทางสติปัญญา ก่อนและหลังการทดลองของนักเรียนโดยใช้ t–test
ผลการวิจัยพบว่า ความพร้อมทางสติปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี ( = 9.58 ) โดยคิดเป็นร้อยละ 95.91 และนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์มีความพร้อมทางสติปัญญา หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05