LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะทัศนศิลป์

usericon

บทคัดย่อ


เรื่องที่ศึกษา    การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง การวาดภาพระบายสีวิวธรรมชาติด้วยเทคนิคสีน้ำ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา        นายวรพจน์ ครองภิญโญ
หน่วยงาน    โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี สังกัดเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
ปีที่ศึกษา    ปีการศึกษา 2560

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง การวาดภาพระบายสีวิวธรรมชาติด้วยเทคนิคสีน้ำ กลุ่มสาระเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์จากการทำแบบทดสอบทักษะทางศิลปะก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง การวาดภาพระบายสีวิวธรรมชาติด้วยเทคนิคสีน้ำ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกเสริมทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง การวาดภาพระบายสีวิวธรรมชาติด้วยเทคนิคสีน้ำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) จำนวน 30 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย ผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะศิลปะจำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีวิวธรรมชาติด้วยเทคนิคสีน้ำ จำนวน 6 ชุด ประกอบด้วย 1) เรารู้จักสีน้ำแค่ไหน 2) วัสดุและอุปกรณ์เทคนิคสีน้ำ 3) แม่สีและวงจรสี 4) กลวิธีสีน้ำ 5) วิวธรรมชาติในสายตาเรา 6) สนุกกับการวาดภาพวิวธรรมชาติ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบประจำ แบบฝึก แบบทดสอบผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินทักษะปฏิบัติและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าร้อยละ (Percentage) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการศึกษาพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง การวาดภาพระบายสีวิวธรรมชาติด้วยเทคนิคสีน้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 82.02/85.33 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
    2. คะแนนจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง การวาดภาพระบายสีวิวธรรมชาติด้วยเทคนิคสีน้ำ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง การวาดภาพระบายสีวิวธรรมชาติด้วยเทคนิคสีน้ำ กลุ่มสาระเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^