การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 2W3P เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอั
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางมนรดา อ้อจันทึก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนดงสวางวิทยายน
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 2W3P เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบ 2W3P 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้แบบ 2W3P กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ คือ แบบทดสอบทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.38 - 0.86 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.20 - 0.67 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 แผนการจัดการเรียนรู้แบบ2W3P เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 แผน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.43 - 0.85 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า สรุปได้ว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 2W3P เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์เท่ากับ 92.11/ 88.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบ 2W3P มีค่า 0.6906 หมายความว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าหลังจากเรียน คิดเป็นร้อยละ 69.06
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบ 2W3P โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.34, S.D. = 0.62)