การพัฒนารูปแบบการสอน BBC Math Learning
1.รูปแบบการสอน BBC Math Learning ที่บูรณาการการบริหารสมอง (Brain gym) เทคนิคการระดมสมอง (Brainstorming) ความคิดสร้างสรรค์ (Creative thinking) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT โดยมีขั้นตอนการสอน 7 ขั้น คือ 1) ขยับกาย ขยายสมอง 2) ฝึกมองรูปธรรม 3) ก้าวนำปัญหา 4) นำมาช่วยคิด 5) พิชิตความรู้ 6) มุ่งสู่หลักเกณฑ์ และ 7) ชัดเจนปัญญา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพรูปแบบการสอน BBC Math Learning โดยรวมอยู่ในระดับ ดีมาก ( = 4.86)
2.รูปแบบการสอน BBC Math Learning มีประสิทธิภาพ 88.85/87.42
3.ผลการใช้รูปแบบการสอน BBC Math Learning พบว่า
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การหาผลบวกและการแก้โจทย์ปัญหาการบวกที่มีผลบวกไม่เกิน 100 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอน BBC Math Learning แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยรูปแบบการสอน BBC Math Learning มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
3.2 ความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน จากการเรียนโดยรูปแบบการสอน BBC Math Learning พบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความคิดริเริ่มอยู่ในระดับพอใช้ คิดเป็นร้อยละ 53.33 มีความคล่องในการคิด อยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 76.67 มีความคิดยืดหยุ่น อยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 63.33 และมีความคิดละเอียดลอออยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 50.00
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอน BBC Math Learning โดยรวม อยู่ระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการเรียนไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ รองลงมาคือ รูปแบบการสอนมีความเหมาะสมในการนำมาใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความคล่องในการคิด คิดละเอียดลออ คิดริเริ่มและคิดยืดหยุ่น ตามลำดับ
ผู้วิจัย นวลอนันต์ พรหมสว่าง โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ)