การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ
ผลการวิจัยพบว่า
1แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน เรื่อง การวัด การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.30/91.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2.ดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน เรื่อง การวัด การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.8108 หมายความว่า การเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน เรื่อง การวัด การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8108 หรือคิดเป็นร้อยละ 81.08
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการวัด การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56)
ผู้วิจัย นวลอนันต์ พรหมสว่าง โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ)