รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการแต่งกลอนแปด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ผู้วิจัย : นางสาวเฉลิมวรรณ เพชรทอง
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลวัดศรีสมบูรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง
ปีที่วิจัย : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการวิจัย คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแต่งกลอนแปด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแต่งกลอนแปด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแต่งกลอนแปด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีสมบูรณ์ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง จำนวน 25 คน ได้มาจากการสุ่มสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการแต่งกลอนแปด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบคู่ขนานชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0. 75 ทั้ง 2 ฉบับ และแบบทดสอบวัดความพึงพอใจในการเรียน จำนวน 10 ข้อ มีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า เท่ากับ 0.54 โดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ของคูเดอร์ริชาร์ดสัน สัมประสิทธิ์แอลฟ่าของคอนบาร์ค และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแต่งกลอนแปด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.50/82.8
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแต่งกลอนแปด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้งภาพรวมและรายเล่ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการแต่งกลอนแปด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x-bar = 4.61)