LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

บทคัดย่อ

usericon

รายงานการใช้ชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย
ผู้รายงาน นางกฤตญานัน เทพลักษณ์
ปีที่รายงาน    ๒๕๖๑

บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ๑) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย ตามเกณฑ์กำหนด ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่จัดการเรียน การสอนด้วยชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล ๑ (ห้วยมุด) สังกัดเทศบาลเมืองนาสาร อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งกำลังศึกษารายวิชาภาษาไทย (ท ๑๒๑๐๑) ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน ๒๔ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ๑) ชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย จำนวน ๙ เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการสอน จำนวน ๑๐ แผนการจัดการเรียนรู้ ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดการสอน โดยเป็นข้อสอบปรนัย มีตัวเลือก ๓ ข้อ ใช้ในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้ชุดการสอนโดยจัดทำแบบทดสอบก่อนและหลังใช้เป็นอย่างละชุด จำนวนเล่มละ ๑๐ ข้อ รวม ๙๐ คะแนน และ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย จำนวน ๑๐ ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย (X ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๘.๙๖ / ๙๑.๓๘ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ๘๐/๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่าง หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนด้วยชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย อย่างมีนัยสำคัญที่ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย เฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^