รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน
เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม รายวิชาชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นางสาวปิยรัตน์ แสงงาม
โรงเรียน โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
7 ขั้นตอน เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม รายวิชาชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและ
หลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน เรื่องการถ่ายทอด
ทางพันธุกรรม รายวิชาชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลหลังใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม รายวิชาชีววิทยา 4
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม รายวิชาชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม สังกัดองค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน โดยใช้วิธีการสุ่ม
ตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) โดยวิธีการจับสลากเลือกชั้นเรียน รูปแบบการทดลองใช้เทคนิค
one group pretest - posttest design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม รายวิชา
ชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม รายวิชาชีววิทยา 4
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย
ตั้งแต่ 0.20 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.97 และ
แบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่า t-test (Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม รายวิชาชีววิทยา 4
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.29/86.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน
เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม รายวิชาชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01