การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว23101 เรื่อง พล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัยนางศิริรักษ์ ชิณะโคตรพงษ์
ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษาโรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว23101 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว23101 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว23101 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 3/9 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม จำนวนนักเรียน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว23101 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบที (t - test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว23101 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.39/82.44 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว23101 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว23101 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
(= 4.37, S.D. = .31)