รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา อุทุมพร กิติรัตน์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หน่วยทักษะในทางวิชาลูกเสือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เป็นลูกเสือ - เนตรนารี (ลูกเสือโท) ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หน่วยทักษะในทางวิชาลูกเสือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เป็นลูกเสือ - เนตรนารี (ลูกเสือโท) ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หน่วยทักษะในทางวิชาลูกเสือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้คือ นักเรียนที่เป็นลูกเสือ - เนตรนารี (ลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านผานัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หน่วยทักษะในทางวิชาลูกเสือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม และข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยทักษะในทางวิชาลูกเสือ เรื่อง การผูกเงื่อน มีลักษณะเป็นข้อสอบแบบปรนัยแบบเลือกตอบ จำนวน 50 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เป็นลูกเสือ - เนตรนารี (ลูกเสือโท) ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หน่วยทักษะในทางวิชาลูกเสือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่ามี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและหาค่าประสิทธิภาพ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หน่วยทักษะในทางวิชาลูกเสือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80.96/81.13 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เป็นลูกเสือ - เนตรนารี (ลูกเสือโท) ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หน่วยทักษะในทางวิชาลูกเสือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เป็นลูกเสือ-เนตรนารี (ลูกเสือโท) มีความพึงพอใจ ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หน่วยทักษะในทางวิชาลูกเสือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.89