รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรี
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากคำขวัญจังหวัดระยอง
ผู้ศึกษา นางสาวนงเยาว์ ทองกำเนิด ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านศรีประชา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียน
เชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากคำขวัญจังหวัดระยอง
ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากคำขวัญจังหวัดระยอง เพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากคำขวัญจังหวัดระยองและ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากคำขวัญจังหวัดระยอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านศรีประชา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากคำขวัญจังหวัดระยอง จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ เกณฑ์ประเมินการเขียนเชิงสร้างสรรค์และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยวิธีประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญเน้นความตรงเชิงเนื้อหา สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลและค่าสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากคำขวัญจังหวัดระยอง มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.69 / 83.75 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2) ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากคำขวัญจังหวัดระยอง ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์เท่ากับ 0.7153 หมายความว่า นักเรียนมีความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ร้อยละ 71.53
3) ความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากคำขวัญจังหวัดระยองมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากคำขวัญจังหวัดระยองโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด