รายงานผลการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนบ้านไทรทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวจันธิมา ทรายสาลี
ปีที่ศึกษา : 2560
รายงานผลการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนบ้านไทรทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมแปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และส่วนขยายผลผลิตของโครงการด้านผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืน และการถ่ายทอดส่งต่อ โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ (CIPPIEST Model) ประชากรที่ใช้ในการประเมิน มีจำนวนทั้งสิ้น124 คน ประกอบด้วย ครูจำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษา จำนวน 54 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน และผู้ปกครอง จำนวน 54 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ครู จำนวน 7 คน ใช้ประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 28 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากประชากรนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านไทรทอง ทั้งหมด 54 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนจากชุมชน จำนวน 7 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งหมด 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 28 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 54 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 70 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ใช้สอบถามด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้าและด้านกระบวนการ สำหรับครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 2 แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ใช้สอบถามที่เป็นส่วนขยายผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ โครงการ สำหรับครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 3 แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ใช้สอบถามประสิทธิผลของโครงการด้านความพึงพอใจ ของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 4 แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 4 ระดับ ใช้สอบถามประสิทธิผลของโครงการด้านความพึงพอใจ ของผู้ปกครอง และนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน พบว่า
1.แผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมแครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ
2.cผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ
3.แผลการประเมินด้านกระบวนการ ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต โดยมีผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตแต่ละด้าน ดังนี้
4.1 ด้านผลกระทบ พบว่า ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ
4.2 ด้านประสิทธิผล พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ และผลการประเมินประสิทธิผลด้านความพึงพอใจต่อโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนบ้านไทรทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีวามพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ ส่วนความพึงพอใจของผู้ปกครอง และนักเรียน พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ
4.3 ด้านความยั่งยืน พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ
4.4 ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ