LASTEST NEWS

30 พ.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการครู 7 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท และพนักงานธุรการ 1 อัตรา เงินเดือน 13,800.-บาท ระหว่างวันที่ 6 - 12 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาแก้วประชารัฐ รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก (ยกเว้น ปฐมวัย) เงินเดือน 8,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 ธันวาคม 2567 30 พ.ย. 2567สพฐ. พร้อมเปิดพื้นที่โรงเรียน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคใต้ 30 พ.ย. 2567เปิดรายละเอียด! ปรับอัตราค่าตอบแทนแรกบรรจุ และปรับค่าตอบแทนชดเชยผู้ได้รับผลผกระทบของพนักงานราชการ (มติ ครม. 29 พ.ย.2567) 30 พ.ย. 2567สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง ทั้งหมด 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-13 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 3-11 ธันวาคม 2567 29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567

วิจัยการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่องวิจัย    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการ
สู่พื้นฐานอาชีพของโรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี สังกัดเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว.
ชื่อผู้วิจัย        นางศรีสุดา ศรีจันทร์
ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู่พื้นฐานอาชีพของโรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู่พื้นฐานอาชีพของโรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี 3) ประเมินคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู่พื้นฐานอาชีพของโรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี ประชากร ประกอบด้วย โรงเรียนขนาดกลาง และขนาดใหญ่ สังกัดการปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสระแก้วจำนวน 18 โรงเรียน ผู้ตอบแบบสอบถามประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ สังกัดการปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสระแก้ว จำนวน 623 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ และครูผู้สอนโรงเรียนในสังกัดการปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสระแก้ว ปีการศึกษา 2561 จำนวน 18 โรงเรียน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่าง ใช้วิธีการจับสลาก โดยเขียนชื่อโรงเรียน จับสลากตามจำนวน กำหนดจำนวนกลุ่มตัวอย่างโดยคำนวณจากสูตรของเครซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) กลุ่มตัวอย่างที่ได้จากการเทียบตามอัตราส่วน ได้โรงเรียน จำนวน 5 โรงเรียน จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 234 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบสอบถาม เพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาการดำเนินการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู้พื้นฐานอาชีพ 2) แบบสรุปการสนทนากลุ่ม(Focus Group) ขององค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู่พื้นฐานอาชีพของโรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี และ 3) แบบประเมินคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู่พื้นฐานอาชีพของโรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าความถี่
( Frequency ) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis) และค่าร้อยละ(Percentage
    ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู่พื้นฐานอาชีพของโรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี มี 2 องค์ประกอบหลักได้แก่ องค์ประกอบหลักที่ 1 รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู่พื้นฐานอาชีพ มี 5 รูปแบบ ได้แก่ 1) การสอนบูรณาการแบบสอดแทรก โดยผู้สอนคนเดียว 2) การสอนบูรณาการแบบขนาน 3) การบูรณาการภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ 4) การบูรณาการระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ 5) แบบโครงการ และองค์ประกอบหลักที่ 2 กระบวนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาสู่พื้นฐานอาชีพ ประกอบด้วย 6 ตัวบ่งชี้ 1) ศึกษาหลักสูตร/เอกสารประกอบหลักสูตร/ วิเคราะห์หลักสูตร 2) กำหนดการสอน/หัวข้อสาระการเรียนรู้/ออกแบบการเรียนรู้ / วิเคราะห์ผังความคิด 3) วางแผนการสอน/กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ /กำหนดเนื้อเรื่อง/เนื้อเรื่องย่อย/ ขอบเขต/เวลา 4) เขียนแผนการสอน/กำหนดกิจกรรมและวิธีการดำเนินกิจกรรม 5) ปฏิบัติการสอน 6) ประเมินผล
ตามสภาพจริงด้วยวิธีการที่หลากหลาย และนำมาปรับปรุงพัฒนาการสอน
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู่พื้นฐานอาชีพของโรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี ประกอบด้วย มี 5 รูปแบบ จำนวน 30 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การสอนบูรณาการแบบสอดแทรก โดยผู้สอนคนเดียว จำนวน 6 ตัวบ่งชี้ 2) การสอนบูรณาการแบบขนาน จำนวน 6 ตัวบ่งชี้ 3) การบูรณาการภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 6 ตัวบ่งชี้ 4) การบูรณาการระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 6 ตัวบ่งชี้ 5) แบบโครงการ จำนวน 6 ตัวบ่งชี้
3. ประเมินคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู่พื้นฐานอาชีพของโรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี โดยรวม คิดเป็นร้อยละ 95.27 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ความเป็นไปได้ อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 95.40 ในด้านความเหมาะสม อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 95.26 และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 95.15






ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^