รายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน
และการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ผู้ศึกษา นางสาวสุภาพรรณ พันธุ์บุญ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ประชากรที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา จำนวนทั้งสิ้น 96 คน ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 20 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 18 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 19 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 จำนวน 20 คน และ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/5 จำนวน 19 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 19 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 29 แผน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.56/84.21 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สูงกว่าก่อนเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก