การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es สมการและการแก้สมการ
ผลการวิจัยพบว่า
1) การหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องสมการและการแก้สมการ ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ 5Es มีคะแนนเฉลี่ยจากการประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ และการทดสอบย่อยระหว่างเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 703.16 จากคะแนนเต็ม 875 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.36 แสดงว่าค่าประสิทธิภาพด้านกระบวนการ E1 เท่ากับ 80.36 ส่วนผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.00 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.00 แสดงว่าค่าประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ E2 เท่ากับ 80.00 ดังนั้น ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es (E1/ E2) เท่ากับ 80.36/80.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) การหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7009 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.09 นั่นคือนักเรียนมีความก้าวในการเรียนรู้ เรื่อง สมการและการแก้สมการด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es ร้อยละ 70.09
3) การหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่เสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่เสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7485 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.85 ซึ่งเห็นได้ว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์ที่ดีขึ้น
4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง สมการและการแก้สมการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าโดยรวมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง สมการและการแก้สมการ อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.55, σ = 0.66) เมื่อพิจารณาระดับความพึงพอใจเป็นรายด้าน พบว่าด้านที่มีความพึงพอใจสูงที่สุด คือ ด้านการวัดและประเมินผล (μ = 4.68, σ = 0.52) รองลงมา คือ ด้านครูผู้สอน (μ = 4.51, σ = 0.70)