รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัวในรั้ว
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน สุกัญญา สาระศาลิน
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัวในรั้วโรงเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัวในรั้วโรงเรียน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัวในรั้วโรงเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัวในรั้วโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตากแดด (ประสานราษฎร์วิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัวในรั้วโรงเรียน จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ซึ่งเป็นมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับ จำนวน 10 รายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ( ) ค่าร้อยละและดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษา พบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัวในรั้วโรงเรียน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.79/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัวในรั้วโรงเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัว ในรั้วโรงเรียน อยู่ในระดับมาก (µ = 4.42 , = 0.15)