LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

การพัฒนาครูผู้สอนด้วยสื่อการนิเทศ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก"

usericon

เกศกนก ณ พัทลุง: การพัฒนาครูผู้สอนด้วยสื่อการนิเทศ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก 7 ขั้นตอนเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21”

ปีการศึกษา 2559

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากระบวนการเรียนรู้เชิงรุก 7 ขั้นตอน เพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ 2) สร้างและพัฒนาสื่อการนิเทศ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก 7 ขั้นตอนเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของผู้เข้ารับการพัฒนา ก่อนและหลังการพัฒนา 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เข้ารับการพัฒนา และ 5) ศึกษาผลการนิเทศ ติดตามและประเมินคุณภาพกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 7 ขั้นตอนเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ที่สมัครใจเข้ารับการพัฒนา โดยผู้วิจัยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง จำนวน 46 คน แบบแผนการทดลอง ผู้วิจัยทำการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) สื่อการนิเทศ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก 7 ขั้นตอนเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ของผู้เข้ารับการพัฒนาก่อนและหลังการพัฒนา 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้ารับการพัฒนา และ 4) แบบนิเทศ ติดตามและประเมินคุณภาพกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 7 ขั้นตอนเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าประสิทธิภาพ ค่าความเชื่อมั่น ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่า t-dependent ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก 7 ขั้นตอนเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมของการนำไปใช้อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̅= 4.77, S.D.= 0.43) และมีความเป็นไปได้ของการนำไปใช้อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̅= 4.71, S.D.= 0.53)

2. ประสิทธิภาพของสื่อการนิเทศ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก 7 ขั้นตอนเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” เท่ากับ 80.27/82.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80

3. ผลสัมฤทธิ์ของผู้เข้ารับการพัฒนา มีผลคะแนนเฉลี่ยหลังการพัฒนา ( x̅=16.57, S.D.=1.88) สูงกว่าก่อนการพัฒนา ( x̅=12.96, S.D.=1.70) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เข้ารับการพัฒนา ภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̅=4.57, S.D.=0.54)

5. ผลการนิเทศ ติดตามและประเมินคุณภาพกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 7 ขั้นตอนเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 ภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับคุณภาพมาก ร้อยละ 91.46 และระดับคุณภาพปานกลาง ร้อยละ 8.54

คำสำคัญ : สื่อการนิเทศ กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก 7 ขั้นตอน ทักษะในศตวรรษที่ 21
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^