ผลการใช้ ชุดจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้ชุดจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือเด็กนักเรียนอนุบาล 3/3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ 1. ชุดจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 2. แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนรู้ 3. แบบวัดความพึงพอใจ 4. แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ผู้วิจัยนำชุดจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) ซึ่งผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการสอน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 และได้ประเมินประสิทธิภาพของชุดจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่นำไปใช้ มีการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ และมีการวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผลการทดลองใช้ชุดจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นไปตามสมมุติฐานที่กำหนด คือ
1. ชุดจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 84.36/ 83.07 โดยมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 84.33 และค่าประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 83.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. ผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) หลังการใช้ชุดจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สูงกว่าก่อนการใช้ชุดจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยมีคะแนนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 18.89
3. นักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) มีความพึงพอใจต่อชุดจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวม 2.79