LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

การพัฒนาหลักสูตรแบบเน้นกระบวนการ PBL (Project Based Learning)

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรแบบเน้นกระบวนการ PBL (Project Based Learning) ที่ส่งเสริม
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ตอนปลาย
ผู้รายงาน พรลภัส อ่ำหงษ์
โรงเรียนปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เปนการพัฒนาหลักสูตรแบบเน้นกระบวนการ PBL (Project Based Learning) ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่น เปนหลักสูตรชั้นมัธยม ศึกษาตอนปลาย ที่เนนการใชทักษะความรูทั้ง 4 ทักษะ คือ ทักษะพูด ฟง อาน และเขียน ในการคนควารวบรวมขอมูล และปฏิบัติตามกระบวนการทำโครงงาน มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรแบบเน้นกระบวนการ PBL (Project Based Learning) ส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่น สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนปัว 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้แบบเน้นกระบวนการ PBL (Project Based Learning) ให้นักเรียนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 70 ขึ้นไป3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีหลักสูตรแบบเน้นกระบวนการ PBL (Project Based Learning) ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่น ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การวิจัยการพัฒนาหลักสูตรได้หลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตรสำหรับรายวิชาเพิ่มเติมภาษาญี่ปุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ช่วงชั้นที่ 4 ซึ่งมีกระบวนการทำPBL(Project Based Learning) ส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่น 6 ขั้นตอนดังนี้ 1)ขั้นเตรียมข้อมูล 2) ขั้นหาและเลือกหัวข้อ 3) ขั้นเขียนเค้าโครงโครงงาน 4) ขั้นปฏิบัติโครงงาน 5) ขั้นนำเสนอโครงงาน 6) ขั้นประเมินโครงงาน
2. ผลการประเมินหลักสูตร แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนคือ
2.1 การประเมินก่อนนำไปใช้ เป็นการประเมินคุณภาพเอกสารหลักสูตรโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการประเมินอยู่ในระดับดี
     2.2 การประเมินการนำไปใช้ กลุ่มตัวอย่างเป้นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนเรียนภาษาญี่ปุ่น โรงเรีนเรียนปัว จำนวน 37 คน ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 18 สัปดาห์ (36 คาบ) แบ่งนักเรียนออกเป็น 6 กลุ่ม ได้โครงงานจำนวน 6 เรื่อง ผลการประเมินโครงงานอยู่ในระดับดี
     การประเมินความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นพบว่า นักเรียนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 70 ขึ้นไป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ระหว่างการทดลองพบว่ากลุ่มทดลองมีคะแนนความก้าวหน้าทางทักษะภาษาญี่ปุ่นในภาพรวม ครั้งที่ 2 สูงกว่าครั้งที่ 1 ครั้งที่ 3 สูงกว่าครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 สูงกว่าครั้งที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
     2.3 การประเมินหลังการใช้หลักสูตร ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้เรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^