การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน : นางณัชชา สถิตพรพรหม
ปีที่รายงาน : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ
การเรียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน
โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษ จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนการดำเนินการแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาและ
หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษ ขั้นตอนที่ 2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และขั้นตอนที่ 3 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบสมมติฐาน t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 76.28/77.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก