การศึกษาพฤติกรรมด้านคุณธรรมของเด็กปฐมวัย
โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด เด็กดีมีคุณธรรม
ผู้ศึกษา นางศิรินทรา สถิตย์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโป่งตาลอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์กับเด็กปฐมวัยมุ่งส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน ทั้งด้านร่างกาย ด้านอารมณ์จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญาตามธรรมชาติและความสามารถของเด็กแต่ละคน ให้มีความพร้อมที่จะเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข ซึ่งการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อเปรียบเทียบความรู้ด้านคุณธรรมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนกับหลังจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด เด็กดีมีคุณธรรม และเพื่อศึกษาพฤติกรรมด้านคุณธรรมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด เด็กดีมีคุณธรรม
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านโป่งตาลอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จำนวน 18 คนเครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด เด็กดีมีคุณธรรม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เรื่อง คือ คนเก่งทำเองได้ ใส่ใจหน้าที่ ประหยัดไฟฟ้า รักษาน้ำ วินัยสร้างสุข กินดีมีสุข ยิ้มไหว้ทักทายสวัสดี พูดดีเป็นศรีแก่ตัว เด็กดีมีน้ำใจ และสุขใจได้แบ่งปัน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70, S.D.= 0.47) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 50 มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.73, S.D.= 0.46) และแบบประเมินความรู้
ด้านคุณธรรม จำนวน 20 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 1.00 ทุกข้อ สถิติพื้นฐาน
ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ สถิติที่ใช้เปรียบเทียบความรู้ด้านคุณธรรมของ
เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนกับหลังจัดประสบการณ์ใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความรู้ด้านคุณธรรมหลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด เด็กดีมีคุณธรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด เด็กดีมีคุณธรรม มีคะแนนการสังเกตพฤติกรรมด้านคุณธรรมโดยรวมคิดเป็นร้อยละ 88.65 โดยมีคะแนนด้านความรับผิดชอบคิดเป็นร้อยละ 89.40 คะแนนด้านความประหยัดคิดเป็นร้อยละ 87.81 คะแนนด้านความมีวินัยคิดเป็นร้อยละ 89.40
คะแนนด้านความสุภาพคิดเป็นร้อยละ 88.82 และคะแนนด้านความมีน้ำใจคิดเป็นร้อยละ 87.86