เอกสารประกอบการเรียนประวัติศาสตร์ประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู
เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
ผู้ศึกษา พรทิพย์ ปิยะปรีชายุทธ
หน่วยงาน โรงเรียนพังเทียม (คุรุสามัคคี 2)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
รายงานเล่มนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102) เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102) เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรีชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102) เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรีประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102) เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรี ประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพังเทียม (คุรุสามัคคี 2) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102) เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.58, = 0.61) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น แผนละ 1 ชั่วโมง 18 แผน รวม 18 ชั่วโมง ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าเหมาะสมมาก ( = 4.49, = 0.59) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ 40 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.68 และมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.55 ถึง 0.80 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 และแบบสอบถามความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อมีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.71 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาประสิทธิภาพ โดยใช้สูตร E1 และ E2 และหาค่าดัชนีประสิทธิผล โดยใช้สูตร E.I. สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102) เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีประสิทธิภาพ86.35/85.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102) เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีค่าเท่ากับ 0.7376 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 73.76
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102) เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรี ประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเท่ากับ 16.30 คิดเป็นร้อยละ 40.75
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102) เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรี ประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, = 0.65)