LASTEST NEWS

30 พ.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการครู 7 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท และพนักงานธุรการ 1 อัตรา เงินเดือน 13,800.-บาท ระหว่างวันที่ 6 - 12 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาแก้วประชารัฐ รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก (ยกเว้น ปฐมวัย) เงินเดือน 8,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 ธันวาคม 2567 30 พ.ย. 2567สพฐ. พร้อมเปิดพื้นที่โรงเรียน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคใต้ 30 พ.ย. 2567เปิดรายละเอียด! ปรับอัตราค่าตอบแทนแรกบรรจุ และปรับค่าตอบแทนชดเชยผู้ได้รับผลผกระทบของพนักงานราชการ (มติ ครม. 29 พ.ย.2567) 30 พ.ย. 2567สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง ทั้งหมด 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-13 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 3-11 ธันวาคม 2567 29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567

นายไพรมณี โสภาไฮ ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
ผู้วิจัย นายไพรมณี โสภาไฮ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลหนองหญ้าม้า (โรงเรียนกีฬาเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด)
สังกัด เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูปแบบ รวมมือเทคนิค STADการวิจัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงคของการวิจัย 1)เพื่อพัฒนาแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับ จํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูปแบบรวมมือเทคนิค STAD ใหมีประสิทธิภาพตามเกณฑ 75/75 2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูปแบบรวมมือเทคนิค STAD 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา คณิตศาสตรพื้นฐาน กอนเรียนและหลังเรียน เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริงชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอแบบ ฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ ไดแก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2/2โรงเรียนเทศบาลหนอง หญามา (โรงเรียนกีฬาเทศบาลเมืองรอยเอ็ด) จังหวัดรอยเอ็ด สํานักงานการศึกษาเทศบาลเมืองรอยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2560 จํานวน 1 หองเรียน มีนักเรียนจํานวน 40 คน ซึ่งเลือก โดยการใชวิธีการสุมแบบกลุม(Custer Random Sampling) ดวยการจับสลากโดยใชหองเรียนเปนหนวย การสุม เครื่องมือที่ใชในการวิจัยมี 4 ชนิด ไดแก 1)คูมือการใชแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรู เบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรู แบบรวมมือเทคนิค STADรวมเวลา 18 ชั่วโมง2)แบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับ จํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรู แบบ รวมมือเทคนิค STAD จํานวน 8 เลม 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 เปนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจํานวน30ขอมีคาความยาก (p) ตั้งแต.20 - .80มีคา อํานาจจําแนกรายขอ (r) ตั้งแต.20 - .70 และคาความเชื่อมั่นทั้งฉบับเทากับ .87และ 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชา คณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรู แบบรวมมือเทคนิค STADเปนชนิดมาตราสวนประมาณคา (Rating Scale) 5 ระดับจํานวน 20 ขอมีคาความเชื่อมั่นของ ข แบบสอบถามทั้งฉบับเทากับ .89สถิติที่ใชในการวิเคราะหขอมูล ไดแกรอยละคาเฉลี่ยสวนเบี่ยงเบน มาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานใชt – test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบวา การพัฒนาแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตร พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STADสรุปผลไดดังนี้ 1. ประสิทธิภาพดานกระบวนการ ( 1E ) เทากับ 81.56และประสิทธิภาพดานผลลัพธ ( 2E ) เทากับ 80.17 ดังนั้น ประสิทธิภาพของแบบฝกทักษะคณิตศาสตรเรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD มี ประสิทธิภาพ ( 1E / 2E )เทากับ 81.56/80.17 ซึ่งสูงกวาเกณฑ 75/75ที่กําหนดไว 2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชา คณิตศาสตรพื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD มีคาเทากับ 0.6079 แสดงวา นักเรียนที่เรียนดวยแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD มี ความกาวหนาทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเปนรอยละ 60.79 3. นักเรียนที่เรียนดวยของแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิคSTADมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกวากอนเรียน อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับ จํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD โดยภาพรวมมีคาเฉลี่ยเทากับ 4.69 และสวนเบี่ยงเบนมาตรฐานเทากับ 4.09 แสดงวา นักเรียนมี ความพึงพอใจตอแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตร พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD อยูในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเปนรายขอ พบวา ทุกขอมีความพึงพอใจอยูในระดับมากที่สุดทุกขอ จากผลการศึกษาสามารถนําไปใชในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อสงเสริมผูเรียนให สามารถสรางองคความรูไดดวยตนเอง สรุปความคิดรวบยอดจากสิ่งที่พบเห็นและเชื่อมโยงความรูสงผลให การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ดังนั้น จึงควรสนับสนุนสงเสริมใหครูนําไปใชจัดกิจกรรม การเรียนการสอนในระดับชั้นอื่น ๆ หรือในเนื้อหาสาระอื่น ๆ ตอไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^