LASTEST NEWS

06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ!! สอศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 1 จำนวน 415 อัตรา - รายงานตัว 10-11 ต.ค.2567 03 ต.ค. 2567โรงเรียนนาน้อย รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 9,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ตุลาคม 2567 03 ต.ค. 2567ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 10/2567 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 02 ต.ค. 2567สอศ.ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย เช็กรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ ขึ้นบัญชีบรรจุครูผู้ช่วย อาชีวะ ปี 2567 ได้ที่นี่

กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
ผู้วิจัย นายไพรมณี โสภาไฮ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลหนองหญ้าม้า (โรงเรียนกีฬาเทศบาลเมือง ร้อยเอ็ด)
สังกัด เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูปแบบ รวมมือเทคนิค STADการวิจัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงคของการวิจัย 1)เพื่อพัฒนาแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับ จํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD ใหมีประสิทธิภาพตามเกณฑ 75/75 2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา คณิตศาสตรพื้นฐาน กอนเรียนและหลังเรียน เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริงชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอแบบ ฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ ไดแก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2/2โรงเรียนเทศบาลหนอง หญามา (โรงเรียนกีฬาเทศบาลเมืองรอยเอ็ด) จังหวัดรอยเอ็ด สํานักงานการศึกษาเทศบาลเมืองรอยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2560 จํานวน 1 หองเรียน มีนักเรียนจํานวน 40 คน ซึ่งเลือก โดยการใชวิธีการสุมแบบกลุม(Custer Random Sampling) ดวยการจับสลากโดยใชหองเรียนเปนหนวย การสุม เครื่องมือที่ใชในการวิจัยมี 4 ชนิด ไดแก 1)คูมือการใชแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรู เบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรู แบบรวมมือเทคนิค STADรวมเวลา 18 ชั่วโมง2)แบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับ จํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรู แบบ รวมมือเทคนิค STAD จํานวน 8 เลม 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 เปนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจํานวน30ขอมีคาความยาก (p) ตั้งแต.20 - .80มีคา อํานาจจําแนกรายขอ (r) ตั้งแต.20 - .70 และคาความเชื่อมั่นทั้งฉบับเทากับ .87และ 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชา คณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรู แบบรวมมือเทคนิค STADเปนชนิดมาตราสวนประมาณคา (Rating Scale) 5 ระดับจํานวน 20 ขอมีคาความเชื่อมั่นของ ข แบบสอบถามทั้งฉบับเทากับ .89สถิติที่ใชในการวิเคราะหขอมูล ไดแกรอยละคาเฉลี่ยสวนเบี่ยงเบน มาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานใชt – test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบวา การพัฒนาแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตร พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STADสรุปผลไดดังนี้ 1. ประสิทธิภาพดานกระบวนการ ( 1E ) เทากับ 81.56และประสิทธิภาพดานผลลัพธ ( 2E ) เทากับ 80.17 ดังนั้น ประสิทธิภาพของแบบฝกทักษะคณิตศาสตรเรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD มี ประสิทธิภาพ ( 1E / 2E )เทากับ 81.56/80.17 ซึ่งสูงกวาเกณฑ 75/75ที่กําหนดไว 2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชา คณิตศาสตรพื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD มีคาเทากับ 0.6079 แสดงวา นักเรียนที่เรียนดวยแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD มี ความกาวหนาทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเปนรอยละ 60.79 3. นักเรียนที่เรียนดวยของแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิคSTADมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกวากอนเรียน อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับ จํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD โดยภาพรวมมีคาเฉลี่ยเทากับ 4.69 และสวนเบี่ยงเบนมาตรฐานเทากับ 4.09 แสดงวา นักเรียนมี ความพึงพอใจตอแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตร พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD อยูในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเปนรายขอ พบวา ทุกขอมีความพึงพอใจอยูในระดับมากที่สุดทุกขอ จากผลการศึกษาสามารถนําไปใชในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อสงเสริมผูเรียนให สามารถสรางองคความรูไดดวยตนเอง สรุปความคิดรวบยอดจากสิ่งที่พบเห็นและเชื่อมโยงความรูสงผลให การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ดังนั้น จึงควรสนับสนุนสงเสริมใหครูนําไปใชจัดกิจกรรม การเรียนการสอนในระดับชั้นอื่น ๆ หรือในเนื้อหาสาระอื่น ๆ ตอไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^