ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเอกสารสวยด้
2013 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวสุภาณี เอี่ยมสกุล
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเอกสารสวยด้วย Microsoft word 2013 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเอกสารสวยด้วย Microsoft word 2013 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเอกสารสวยด้วย Microsoft word 2013 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านหัวทาง) เทศบาลเมืองสตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบแจะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะจำนวน 4 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเอกสารสวยด้วย Microsoft word 2013 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.71/84.35 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเอกสารสวยด้วย Microsoft word 2013 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเอกสารสวยด้วย Microsoft word 2013 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.64 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.22