LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

การประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาครเหนือ

usericon

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาครเหนือ
    ปีการศึกษา 2560
ผู้ประเมิน    นายธีรวุฒิ หวาสกุล
ปีที่ประเมิน     2560

รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาครเหนือ ปีการศึกษา 2560 โดยใช้แบบจำลองของซิปป์ (CIPP Model) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาครเหนือ ปีการศึกษา 2560 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาครเหนือ ปีการศึกษา 2560 3) เพื่อประเมินกระบวนการในการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาครเหนือ ปีการศึกษา 2560 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาครเหนือ ปีการศึกษา 2560 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาครเหนือ ปีการศึกษา 2560 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ประกอบด้วย ครูโรงเรียนบ้านสาครเหนือ จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียน จำนวน 46 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการประเมินและข้อเสนอแนะ สรุปได้ดังนี้

ผลการประเมิน
    ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาครเหนือ ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ในภาพรวมสรุปได้ดังนี้
1.    ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาครเหนือ ปีการศึกษา 2560 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52 , S.D. = .53) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อที่ 6.โรงเรียนกำหนดนโยบายของโครงการได้อย่างเหมาะสมและชัดเจนสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและกระทรวงศึกษาธิการ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.83 , S.D. = .41) รองลงมา คือ ข้อที่ 3 ปัญหาด้านทักษะการอ่านมีผลต่อคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียนและประสิทธิภาพการทำงานของครู มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.74 , S.D. = .62) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ข้อที่10. ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้ที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมในการช่วยเหลือกิจกรรมและสนับสนุนโครงการมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.45 , S.D. = .17)
2.     ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาครเหนือ ปีการศึกษา 2560 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.45 , S.D. = .18) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อที่ 7.การกำหนดขอบข่ายภาระงานของแต่ละกิจกรรมชัดเจนครอบคลุม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63 , S.D. = .58) รองลงมา คือ ข้อที่ 9. ความเหมาะสมและเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.48 , S.D. = .47) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ข้อที่ 4.การดำเนินโครงการได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานอื่นๆ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.22 , S.D. = .25)
3.     ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ประเมินกระบวนการ ของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาครเหนือ ปีการศึกษา 2560 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.43 , S.D. = .62) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อที่ 6. กิจกรรมตามโครงการสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของโรงเรียนและชุมชน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63 , S.D. = .37) รองลงมา คือ ข้อที่ 9. การจัดกิจกรรมมีความหลากหลายและตรงตามความต้องการของนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56 , S.D. = .74) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ข้อที่ 5. การประชาสัมพันธ์กิจกรรมของโครงการอย่างสม่ำเสมอและทั่วถึง มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.37 , S.D. = .67)
4.    ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง ประเมินผลผลิต ของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาครเหนือ ปีการศึกษา 2560 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.43 , S.D. = .45) เมื่อพิจารณาแต่ละกิจกรรม พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ข้อที่ 4 การจัดกิจกรรมหลักสำหรับนักเรียนทุกคนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64 , S.D. = .17) รองลงมา คือข้อที่ 6 กิจกรรมสำหรับนักเรียนกลุ่มระดับปรับปรุง มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55 , S.D. = .49) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ข้อ ที่ 8. กิจกรรมสำหรับนักเรียนกลุ่มระดับดี มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.65 , S.D. = .54)


5. ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง ประเมินความพึงพอใจ โครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาครเหนือ ปีการศึกษา 2560 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53 , S.D. = .45) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อที่ 5.การกำหนดกิจกรรมในโครงการอย่างหลากหลายเหมาะสมกับคุณภาพของแต่ละกลุ่ม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.75 , S.D. = .73) รองลงมา คือ ข้อที่. 13 นักเรียนมีความรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและใช้ในชีวิตประจำวัน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55 , S.D. = .46) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ข้อที่ 8.ระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรมเพียงพอและเหมาะสม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.25 , S.D. = .71)
ข้อเสนอแนะ
1.     ด้านการส่งเสริมการอ่าน โรงเรียนต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ ขยายผลไปสู่ผู้ปกครอง เพื่อปลูกฝังและส่งเสริมการอ่านอย่างยั่งยืน
2. ควรมีการวางแผนการดำเนินการ การติดตาม ประเมินผล และนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ
3.    โรงเรียนควรประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการสนับสนุนด้านงบประมาณ ทรัพยากร วัสดุอุกรณ์ หรือ บุคลากร เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลมากที่สุด
4.    ควรนำรูปแบบการประเมิน CIPP Model ไปประยุกต์ใช้ในการประเมินโครงการอื่นๆ ของโรงเรียน เพื่อตรวจสอบขั้นตอนของกิจกรรมทุกขั้นตอน เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการวางแผน แก้ปัญหาหรือพัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดต่อผู้เรียน


    




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^