รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขภาพดีชีวีเป็นสุข
สาระการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองนาไฮโนนสะอาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
อุดรธานี เขต 1
ผู้จัดทำ นิตยา ศรีวิพันธุ์
ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขภาพดี
ชีวีเป็นสุข สาระการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านหนองนาไฮโนนสะอาด อำเภอเพ็ญ ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน ชุด สุขภาพดีชีวีเป็นสุข สาระการสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพ และการป้องกันโรค
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านหนองนาไฮโนนสะอาด อำเภอเพ็ญ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
ชุด สุขภาพดีชีวีเป็นสุข สาระการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองนาไฮโนนสะอาด อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 21 คน โดยได้จากการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling )
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขภาพดีชีวีเป็นสุข สาระการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชุด สุขภาพดีชีวีเป็นสุข สาระการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.55 ถึง 0.77
ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.64 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ
เท่ากับ 0.82 และ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.40 ถึง 0.55 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.80
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขภาพดีชีวีเป็นสุข สาระการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.71/83.45 เป็นไปตามเกณฑ์และสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านหนองนาไฮโนนสะอาด อำเภอเพ็ญ ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขภาพดีชีวีเป็นสุข สาระการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2555
โรงเรียนบ้านหนองนาไฮโนนสะอาด อำเภอเพ็ญ ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
ชุด สุขภาพดีชีวีเป็นสุข สาระการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด