การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการประเมินผลนักเรียน
ผู้วิจัย นายจิรพงษ์ เนียมจ้อย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนปากช่องพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการประเมินผลนักเรียนนานาชาติเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการประเมินผลนักเรียนนานาชาติเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการประเมินผลนักเรียนนานาชาติเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม 4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการประเมินผลนักเรียนนานาชาติเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการประเมินผลนักเรียนนานาชาติเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม คู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการประเมินผลนักเรียนนานาชาติเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการประเมินผลนักเรียนนานาชาติเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า การจัดการเรียนการสอนของครูยังใช้การสอนแบบบรรยาย ให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดจากใบงาน การฝึกให้ผู้เรียนรู้จักคิดและการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปใช้ในการแก้ปัญหายังมีน้อย จากการสำรวจความต้องการของนักเรียนและครูผู้สอน พบว่าต้องการให้มีการพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะในการแก้ปัญหา เพราะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์จะช่วยให้ผู้เรียน มีแนวทางการคิดที่หลากหลาย ได้เผชิญกับปัญหาทางคณิตศาสตร์ และได้ใช้กระบวนการแก้ปัญหา เกิดความเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงขึ้น
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการประเมินผลนักเรียนนานาชาติเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า MIRACLE Model มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ สาระหลัก ระบบสังคม หลักการตอบสนอง สิ่งสนับสนุน และเงื่อนไขการนำไปใช้ ซึ่งมีกระบวนการเรียนรู้ 7 ขั้นตอนคือ 1) ขั้นจูงใจเพื่อเตรียมความพร้อม (Motivation to Prepare : M) 2) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Introduction to Learning : I) 3) ขั้นนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา (Report : R) 4) ขั้นดำเนินการแก้ปัญหา (Action : A) 5) ขั้นตรวจคำตอบ (Check : C) 6) ขั้นสรุป (Leach and Conclusion : L) และ 7) ขั้นประเมินผล (Evaluation : E)
3. การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการประเมินผลนักเรียนนานาชาติเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม ปรากฏว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียน และความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หลังเรียน มีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการประเมินผลนักเรียนนานาชาติเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม นักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด